Nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất, hệ thống treo MacPherSon lại được sử dụng khá phổ biến trong đời sống. Vậy hệ thống treo MacPherSon là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như ưu và nhược điểm của hệ thống treo độc lập này trong thực tiễn là gì? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan tới hệ thống treo MacPherSon trong bài viết dưới đây.
Hệ thống treo MacPherSon là gì?
Trước khi trả lời câu hỏi hệ thống treo MacPherSon là gì, chúng ta cần biết hệ thống này có nguồn gốc từ đâu. Hệ thống treo độc lập này được phát minh và phát triển bởi kỹ sư người Mỹ cùng tên Earle S.MacPherSon vào năm 1946. Ban đầu, đây là một dự án của hãng xe Chevrolet. Tuy nhiên, dự án đã bị huỷ khi đang trong giai đoạn nghiên cứu và được hoàn thiện cũng như ứng dụng lần đầu tiên trên thế giới cho mẫu xe Vedette của hãng Ford được cho ra mắt năm 1949.
Một hệ thống treo MacPherSon hoàn chỉnh sẽ bao gồm 5 thành phần sau:
- Giảm xóc đóng vai trò là bộ giảm chấn của xe
- Lò xo kèm giá đỡ van điều tiết
- Cơ cấu bánh xe xoay
- Cánh tay đòn gắn phía dưới ngăn chuyển động dọc của trục bánh xe
- Ống lót cao su giảm rung động trong quá trình vận hành
Hiện nay, hệ thống treo MacPherSon là một trong bốn loại hệ thống treo độc lập đang được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới. Trong bốn hệ thống treo MacPherSon, hệ thống treo tay đòn kép, hệ thống treo đa liên kết và hệ thống treo khí nén thì MacPherSon là hệ thống được sử dụng phổ biến nhất có bộ khung liền khối và có hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên mỗi hãng xe sẽ có một hệ thống treo được phát triển riêng thay vì đồng nhất với nhau.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo MacPherSon
Hệ thống treo MacPherSon hoạt động theo nguyên tắc sau:
- Phần ổ trục phía trên được cố định bằng giá đỡ. Mô đun phía dưới được gắn trên một khớp tay lái hoặc một đòn bẩy. Trong trường hợp xe xảy ra va chạm, bộ giảm xóc làm mềm giảm xóc, giúp thân xe giữ nguyên vị trí thay vì mất độ bám
- Lò xo và van điều tiết trong hệ thống giúp khôi phục sự tiếp xúc giữa bánh xe với mặt đường thông qua việc nhanh chóng đưa bộ giảm xóc về lại vị trí ban đầu
Ưu và nhược điểm của hệ thống treo MacPherSon
Ưu điểm
- Do thanh chống của hệ thống treo MacPherSon là một phần quan trọng trong cấu trúc va chạm của xe, vậy nên những chiếc xe sử dụng hệ thống MacPherSon với thanh chống trên hệ thống treo xương đòn kép sẽ dễ dàng tránh được các tai nạn hơn. Điều này đã được kiểm chứng khi các dòng xe Honda Accord, Honda Civic và Mercedes E-Class đều được cải thiện đáng kể tỷ lệ va chạm khi sử dụng thanh chống.
- Thiết kế đơn giản giúp cải thiện rất nhiều về tốc độ sản xuất xe ô tô với số lượng lớn. Hơn nữa, chính thiết kế này còn ảnh hưởng rất nhiều tới cảm giác và xử lý trong khi lái cũng như không gian chở hàng với những xe có động cơ đặt phía sau như Porsche 911
Nhược điểm
- Trong cách hoạt động của hệ thống, khi bộ nhún hoạt động theo chiều thẳng đứng sẽ khiến đầu tay đòn phía dưới sẽ chuyển động dạng hình cánh cung, làm góc chụm thay đổi và điểm tiếp xúc giữa mặt đường và bánh xe sẽ lắc liên tục sang hai bên. Điều này khiến cho thân xe không có sự ổn định trong quá trình di chuyển. Dù đã được cải tiến rất nhiều nhưng cho tới nay, vẫn chưa có hãng nào có thể giải quyết một cách triệt để vấn đề này.
- Những dòng xe có phần ghế ngồi có thể điều chỉnh trong buồng lái thường không thể sử dụng hệ thống MacPherSon bởi phần xương đòn chuyển động theo hình cánh cung là điều không thể thay đổi.
Kết luận
Trên đây là tất cả những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp được về hệ thống treo MacPherSon. Mong rằng thông qua bài viết, bạn đọc đã có thể hiểu được hệ thống treo MacPherSon là gì?, nguyên lý hoạt động cũng như các ưu điểm, nhược điểm của hệ thống treo độc lập này.